Tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Thời gian qua, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại của cá nhân, tổ chức, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình tham gia giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước. Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, chất lượng dịch vụ bưu chính và giá cước áp dụng đối với việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích phải được công khai tại các điểm phục vụ bưu chính và trên trang tin điện tử của doanh nghiệp cung ứng bưu chính công ích.
Ảnh: Minh họa nguồn internet
Về các hình thức thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, Thủ tướng cho phép tổ chức, cá nhân được lựa chọn một trong các hình thức, như: Gửi hồ sơ giải quyết TTHC; nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC khi thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Cũng theo Quyết định này, nhân viên bưu chính không được tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi; từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ để chuyển phát hoặc tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định mà không có lý do; sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC. Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; không quy định thêm thủ tục, yêu cầu, điều kiện, thành phần hồ sơ trái pháp luật; không thu phí, lệ phí ngoài mức quy định của pháp luật.
Ảnh: Minh họa nguồn internet
Theo báo cáo số 96/BC-STTTT, ngày 31/5/2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk, trong 06 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã có 34/34 sở, ban, ngành và địa phương (19 sở, ban, ngành và 15 huyện, thị xã, thành phố) đã thực hiện công bố danh mục TTHC được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau 08 đợt ban hành Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk với tổng số 1.873 TTHC, trong đó, các sở, ban, ngành 790, UBND các huyện, thị xã, thành phố 1,083 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong 06 tháng đầu năm 2019, số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại các sở, ban, ngành 1.507, UBND các huyện, thị xã, thành phố 105. Số lượng hồ sơ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại các sở, ban, ngành 25.891, UBND các huyện, thị xã, thành phố 1.666; số TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc trả kết giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích 65 (10 TTHC tiếp nhận, 55 TTHC trả kết quả); Tỷ lệ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích so với tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận đạt 21,46% (1.612 hồ sơ/7.510 hồ sơ); tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích so với tổng số hồ sơ TTHC được trả kết quả đạt 69,75% (27.755 hồ sơ/39.507 hồ sơ).
Đối với huyện Ea H’ Leo, tổng số TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích được công bố tại Quyết định số 2591/QĐ-UBND, ngày 25/10/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk là 35 TTHC; UBND huyện đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND huyện và Bưu điện tỉnh Đắk Lắk về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích; đã tập huấn cho cán bộ, công chức một cửa cấp huyện, xã, thị trấn và nhân viên bưu điện văn hóa xã về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong 06 tháng đầu năm 2019, số lượng hồ sơ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích 0 hồ sơ, số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận và số TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc trả kết giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích 0 hồ sơ; Tỷ lệ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích so với tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận 0%; tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích so với tổng số hồ sơ TTHC được trả kết quả 0%. Từ những kết quả nêu trên, UBND huyện đã yêu cầu Thủ trước các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường tiếp nhân và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các bộ TTHC tại cơ quan, đơn vị mình, qua đó góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại của cá nhân, tổ chức, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình tham gia giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước địa phương./.
Nguồn: Thương Tín – Phòng VH&TT huyện