Những tiện ích từ Dịch vụ công trực tuyến
Thực hiện Nghị định số 43/2011/NĐ-CP, ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 15/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử. Nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020 tất cả các văn bản, tài liệu và các giao dịch của các cơ quan hành chính nhà nước sẽ được thực hiện trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi dựa trên các ứng dụng của công nghệ thông tin. Vì thế, dịch vụ công trực tuyến đang được các cơ quan hành chính nhà nước khẩn trương tập trung triển khai thực hiện.
Ảnh: minh họa nguồn Internet.
Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Đối với các thủ tục hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3). Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tổ chức, người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí gián tiếp trong giải quyết tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi công vụ. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý; ngày gửi hồ sơ, hồ sơ gửi đã đúng chưa, loại hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.
Ảnh: minh họa nguồn Internet.
Đối với UBND huyện Ea H'Leo đã tiến hành rà soát, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đảm bảo theo quy định. Trong đó, 100% TTHC cập nhật theo cơ chế Một cửa điện tử liên thông; 60% TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, trong đó mức độ 4 là 30%. Qua đó, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương./.
Nguồn: Thương Tín - Phòng VHTT huyện.