Thứ tư, ngày 16 tháng 07 năm 2025
Thống kê hồ sơ
Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Cập nhật lúc: 21/07/2023

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, triển khai đề án 06 ngành BHXH Việt Nam

Sáng ngày 21/7/2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc học trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Ea H’Leo có lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội huyện, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan.

bảo hiẻm

Báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý). Với việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID - Bảo hiểm xã hội số chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh BHYT (triển khai toàn quốc từ 01/6/2021) và các thông tin, tiện ích khác. Đến nay, toàn quốc có gần 30 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT.

Tính đến ngày 15/7/2023, hệ thống đã xác thực được 88.797.864 thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 91% tổng số người tham gia) với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 123.866.984 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Kết quả, có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao sớm 3 năm.

Toàn quốc đã có 12.519 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 32.585.579 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Khi triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, người bệnh chỉ cần xuất trình 01 loại giấy tờ tùy thân là CCCD gắn chip để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người bệnh và cán bộ y tế khi làm thủ tục KCB BHYT.

Ứng dụng sinh trắc trong KCB BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã giúp phân luồng vào khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngay từ đầu (người dân tự check-in và xác thực sinh trắc). Thời gian trung bình xác thực là 6-13 giây trên 1 lượt thực hiện, với độ chính xác rất cao; chỉ cần 01 cán bộ y tế cho tất cả các quầy xác thực; giúp giảm thiểu tối đa thời gian, các loại giấy tờ cho người dân khi làm thủ tục đăng ký vào KCB BHYT. Thay vì phải mất thời gian chờ đợi đến lượt được nhân viên y tế gọi vào xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh như trước đây để đăng ký vào KCB BHYT thì nay người dân có thể chủ động, tự sử dụng CCCD làm thủ tục đăng ký vào KCB BHYT ngay tại máy tự động tiếp đón mà không phải thông qua nhân viên y tế...

Việc triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC còn giúp cơ quan BHXH đảm bảo xác thực được thẻ CCCD thật/giả, xác thực danh tính của người dân khi đến nộp và giải quyết hồ sơ (nhất là các hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH, đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần có số tiền chi trả tương đối lớn...); phát hiện kịp thời và hạn chế tình trạng gian lận, giả mạo giấy tờ tùy thân để trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Hiện nay, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để bổ sung kết hợp công nghệ sinh trắc khuôn mặt, sau khi thử nghiệm, tỷ lệ xác thực đã được cải thiện rõ rệt.

Tại hội nghị, các tham luận của đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong chuyển đổi số ngành bảo hiểm; đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023; đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp.

6 tháng cuối năm 2023 và thời gian tiếp theo, BHXH Việt Nam tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xác thực, chia sẻ, liên thông và hoàn thành tất cả nhiệm vụ, mục tiêu được giao đảm bảo chất lượng và thời gian. Tiếp tục duy trì và mở rộng hạ tầng số, ứng dụng các công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và cơ sở dữ liệu lớn, đặc biệt chú trọng triển khai các giải pháp bảo đảm anh ninh, an toàn thông tin cho các Hệ thống thông tin Ngành BHXH Việt Nam./.

Nguồn: Tường Vy

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang